Vào thời điểm nước rút, mặc dù các trung
tâm luyện thi đại học đua nhau tung
đủ chiêu quảng cáo hấp dẫn nhưng số lượng học sinh trong lò ôn thi đại học cấp tốc giảm chỉ còn một
nửa so với năm ngoái. Trong khi đó ngược lại, ở các lò luyện thi đại học môn văn vẫn... nóng bỏng.
Nắm bắt được tâm lý học sinh không còn
tha thiết vào lò đăng ký ôn thi đại học
nên ngay sau khi kết thúc kỳ thi tốt
nghiệp, các lò luyện thi ráo riết tung chiêu quảng cáo, phát tờ rơi giới
thiệu chương trình hấp dẫn như: giảm giá 15% cho 10 học sinh đăng ký đầu tiên;
trao giải thưởng cho các sĩ tử có điểm thi ĐH cao, giới thiệu danh sách sĩ tử từng
đỗ thủ khoa đại học của lò, phục vụ
đồ ăn, thức uống nhẹ cho sĩ tử tại lớp học, ghi bảng tên tuổi thầy cô ở các trường
ĐH danh tiếng, đảm bảo đỗ ĐH 100%...
Dĩ nhiên, để bù lại chi phí cho các khoản
chi tiêu điện nước, thuê phòng, quảng cáo, giá cả mỗi ca luyện thi đại học vì thế cũng tăng lên gấp đôi. Tại trung tâm bồi
dưỡng kiến thức Đức Phú (Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội) giá từ 60.000-80.000 đồng/ca
mỗi môn toán, lý, hóa, Anh; 600.000-800.000 đồng/khóa. Nếu như năm trước mỗi ca
học giá 25.000-30.000 đồng, năm nay trung tâm luyện thi Thăng Long (Chùa Bộc, Đống
Đa, Hà Nội) thu 40.000-80.000 đồng/ca học khoảng hai giờ.
Vắng “khách”
14g, lớp ôn thi đại học của thầy X. dạy văn (lò luyện thi đại học thầy Thành, cô Thời, Xuân Thủy, Cầu Giấy) bắt đầu
được 30 phút. Căn phòng chỉ rộng chừng 50m2 chứa 20 chiếc bàn cũ kỹ, nhưng số học
sinh ngồi lấp chưa đầy một nửa. Bên ngoài trời nắng nóng, oi bức. Ở trong giọng
thầy X. vang lên khi học sinh, người chụp ảnh đăng lên Facebook, kẻ uể oải lăn
lê ngủ gật, ăn quà... Không kể đến dãy bàn đối diện với thầy, một vài học sinh
đang cố nuốt từng con chữ vào đầu thì suốt gần bốn giờ như thế, lớp học diễn ra
trong bầu không khí tẻ nhạt, chán ngắt. Chỉ chờ đến giờ giải lao, nhiều người cắp
sách bỏ về vì không nén nổi cơn buồn ngủ. Đến gần cuối buổi, lớp học chỉ còn
lác đác ít người.
Đề thi mở
Ban chỉ đạo thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm
2014 đã định hướng cho Ban đề thi năm nay làm sao có thể biên soạn đề thi đại học, CĐ theo hướng đề của kỳ
thi này và đề thi tốt nghiệp phổ thông sẽ tiệm cận dần với mục tiêu kiểm tra
năng lực hướng tới một kỳ thi quốc gia sử dụng chung cho cả hai mục đích. Còn cụ
thể yêu cầu của đề thi tốt nghiệp THPT và đề tuyển sinh ĐH, CĐ giao thoa đến
đâu sẽ được Ban đề thi cụ thể hóa trong đề thi của từng môn. Nguyên tắc chung
là đề thi đại học sẽ ra theo kiểu mở,
không đánh đố, không bắt buộc thí sinh học thuộc lòng một cách máy móc, nhưng
tăng cường kiểm tra năng lực, khả năng ứng dụng kiến thức đã học vào thực tiễn
cuộc sống...
Không chỉ riêng các lò luyện thi đại học tập kết quanh Trường
ĐH Sư phạm Hà Nội vắng thí sinh, khu Trần Đại Nghĩa gần Bộ GD-ĐT và Trường ĐH
Bách khoa, khu Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, ĐH Khoa học tự nhiên...
dù chi chít biển báo ôn thi đại học cấp
tốc nhưng lượng thí sinh đăng ký thưa thớt, khiến những khu vực này trở nên trầm
lắng hơn hẳn mọi năm.
Luyện
thi đại học nước rút: đọc hiểu và nội dung “biển đảo”
Trái ngược với nhiều lớp học đìu hiu, tẻ
nhạt, ở lớp học ôn thi đại học môn
văn của cô Hà (lò luyện thi thầy Thành, cô Thời), tình trạng nhồi nhét hàng
trăm học sinh trong một lớp vẫn diễn ra. N.V.D. (Hồ Tùng Mậu, Từ Liêm) cho biết:
“Trong một tháng học văn của cô Hà, mình được học tổng hợp kiến thức môn văn và
luyện đề. Đối với đề thi mở như: viết một bài văn ngắn bàn luận về vấn đề giao
thông hiện nay, bàn về tình hình biển Đông... cô Hà cho học rất kỹ. Nếu đề thi
đại học năm nay rơi vào những câu hỏi tình huống như trên chắc chắn mình sẽ làm
được”.
Năm nay, nắm bắt kịp thời chủ trương của
bộ ra đề thi theo hướng mở, vấn đề thời sự nóng có thể có trong đề thi đại học như đề thi môn văn tốt
nghiệp vừa qua nên nhiều thầy cô cũng thay đổi phương pháp mới, không chỉ đơn
thuần dạy học sinh ê a thuộc lòng kiến thức trong sách. Nhiều lớp luyện thi đại học cấp tốc trong giai đoạn
cuối này đều dành để “luyện kỹ năng liên hệ giữa tác phẩm và thực tế cuộc sống”,
luyện kỹ năng đọc hiểu. Nội dung các văn bản được giáo viên chọn để ôn tập cho
học sinh có 70-80% liên quan tới chủ đề “lòng yêu nước”, “chủ quyền biển đảo”.
Cũng nhận xét về những nội dung ôn tập
nhằm đối phó với đổi mới đề thi đại học
môn ngữ văn hiện nay, cô Bích Hợp - một giáo viên khác cũng ở trung tâm luyện
thi trên - bày tỏ quan điểm: “Tôi nghĩ nhiều đề thi được ra gần đây trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh vào
lớp 10 THPT của các địa phương đề cập tới lòng yêu nước, tới chủ quyền biển đảo
khá hay, có ý nghĩa trong bối cảnh thời sự biển Đông đang nóng bỏng... Nhưng
tôi cho rằng về sâu xa, những đề thi như vậy chỉ có tác động tích cực thật sự nếu
vấn đề đặt ra được quan tâm trong suốt quá trình học, chứ không phải chỉ tập
trung đến trong giai đoạn luyện thi đại
học nức rút này. Và bên cạnh những chủ đề “nóng” như hiện nay, các nhà trường,
ngành GD-ĐT cũng cần quan tâm một cách “cân bằng” hơn đến các chủ đề khác thiết
thực đối với lứa tuổi các em”.
Theo tuoitre.vn
Đăng nhận xét